วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คำถามเรื่อง การสร้างสื่อการเรียนการสอน

1. ข้อใด ไม่ใช่ ความสำคัญของสื่อการสอน
ก. ช่วยสร้างรากฐานที่เป็นรูปธรรมขึ้นในความคิดของผู้เรียน
ข. ช่วยเร้าความสนใจของผู้เรียน
ค. เป็นรากฐานในการพัฒนาการเรียนรู้และช่วยความทรงจำอย่างถาวร
ง. ใช้สื่อการสอนเพื่อย่อสรุปเนื้อหาสำคัญของบทเรียน
2. ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของสื่อการสอน
ก. ตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ
ข. วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
ค. เพื่อออกข้อสอบหรือวัดประเมินผลการเรียน
ง. เพื่อช่วยในการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อใด ไม่ใช่ การใช้สื่อการสอน
ก. ใช้สื่อการสอนในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ข. ใช้ประกอบการสอนหรือขั้นดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน
ค. ใช้สื่อการสอนเพื่อขยายขอบเขตความรู้ของผู้เรียน
ง. ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
4. การสอนนักเรียนระดับประถมศึกษาควรใช้สื่อประเภทใด
. ภาพการ์ตูนสีสันสดใส
. รูปถ่าย
. วีดีโอ
. ถูกทุกข้อ
5. การสอนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาควรใช้สื่อประเภทใด
ก. ภาพการ์ตูนสีสันสดใส
ข. รูปถ่าย
ค. วีดีโอ
ง. ถูกทุกข้อ
 6. การสอนผู้เรียนจำนวนมากควรจะใช้สื่ออย่างใด
. เครื่องฉาย
. เครื่องเสียง
. หนังสือเรียน
. ถูกทั้งข้อ ก และ ข้อ ข
7. Media Attributes หมายถึงอะไร
ก. คุณลักษณะของสื่อ
ข. พื้นฐานในการเลือกสื่อ
ค. การเลือกสื่อการสอน
ง. การกำหนดสื่อการสอน
8. Kemp และ Smellie ได้แนะนำว่า ในการเลือกสื่อการสอนอาจเริ่มต้นจากการสิ่งใด
ก. วิธีการสอนแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุดกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และลักษณะของผู้เรียน
ข. ประสบการณ์การเรียนรู้แบบใดเหมาะสมที่สุดกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
ค. ถ้ามีการเลือกให้ผู้เรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้โดยผ่านการรับรู้หรือการรับสัมผัส
ง. ถูกทุกข้อ
9. การเลือกสื่อการสอนนั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการเลือกสื่อที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาปัจจัยได้แก่สิ่งใด
ก. วิธีการสอน
ข. ลักษณะของผู้เรียน
ค. ผู้สอนหรือครู
ง. ถูกทุกข้อ
10. คุณลักษณะของสื่อที่สำคัญ ได้แก่สิ่งใด
ก. การแสดงแทนด้วยภาพ,ปัจจัยทางด้านขนาด
ข. ปัจจัยทางด้านสี, ปัจจัยทางด้านการเคลื่อนไหว
ค. ปัจจัยทางด้านภาษา,ความสัมพันธ์ของภาพและเสียง,ปัจจัยทางด้านการจัดระเบียบข้อมูล
ง. ถูกทุกข้อ
 11. การวางแผนผลิตสิ่งพิมพ์สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ
. จุดมุ่งหมาย
. วันเวลาสถานที่
. วัตถุประสงค์
. งบประมาณ
12. สิ่งพิมพ์ให้ความหมายได้ว่าอย่างไร
. ข้อความ ข้อเขียน ภาพที่เกี่ยวกับแนวความคิด
. สารคดีบันเทิง
. เนื้อหา ภาพวาด
. สมุดบันทึกข้อมูล
13. การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่ถูกต้องมีดังนี้ ยกเว้น ข้อใด
. การวางแผนจุดมุ่งหมายและเป้าหมาย
. จัดงบประมาณ,ปรึกษาโรงพิมพ์
. ทดสอบแนวคิดและเริ่มแนวร่าง
. วัน เวลา สถานที่
14. ข้อใดต่อไปนี้ไม่จัดอยู่ในขั้นตอนการจัดหน้าสิ่งพิมพ์
. ปรับแต่งสิ่งพิมพ์
. จัดวางข้อความและภาพ
. เตรียมส่วนประกอบต่างๆ
. เตรียมปรับปรุง
15. การทำสารบัญและดัชนีจัดอยู่ในองค์ประกอบใดของการจัดหน้าสิ่งพิมพ์
. เตรียมปรับปรุง
. เตรียมส่วนประกอบต่างๆ
. จัดทำสารบัญ
. จัดทำสารบัญและดัชนี
 16. ข้อใดมีประโยชน์มากที่สุดในการจัดหน้าสิ่งพิมพ์
. ช่วยให้ผู้อ่านสนใจการอ่านมากขึ้น
. ช่วยให้ผู้อ่านสะดวกมากขึ้นในการอ่าน
. ช่วยให้ผู้อ่านกระตือรือร้นในการเรียนรู้
. ช่วยให้ผู้อ่านมีความพยายามที่จะค้นคว้า
17. ข้อใดให้ความหมาย สื่อ 3 มิติ ได้ถูกต้องที่สุด
ก. สื่อที่ผลิตจากวัสดุที่มีตามธรรมชาติ
ข. สื่อที่ผลิตแล้วผู้เรียนสามารถรับรู้ได้หลายมุมมอง และการรับสัมผัสต่างๆได้
ค. สื่อที่ผลิตจากวัสดุที่มีความกว้าง ความยาว ความหนาหรือลึก ผู้เรียนสามารถรับรู้ได้หลายมุมมอง และการรับสัมผัสต่างๆ สามารถรับรู้ได้ตามความเป็นจริง
ง. สื่อวัสดุสามมิติที่สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบของจริง
18. หุ่นจำลอง แบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 5 ประเภท
ข. 6 ประเภท
ค. 3 ประเภท
. 7 ประเภท
19. ข้อใดคือลักษณะของหุ่นจำลองที่ดี
ก. มีขนาดพอเหมาะสมที่จะใช้ในห้องเรียน
ข. ไม่ความลำบากในการใช้และมีความปลอดภัย
ค. มีขนาดพอเหมาะสมที่จะใช้ในห้องเรียน ไม่มีความลำบากในการใช้มีความปลอดภัย ไม่มีลักษณะยุ่งยากซับซ้อนเกินไป มีสภาพสมบูรณ์ตามที่เป็นจริงในธรรมชาติ
ง. ถูกทุกข้อ
20. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับ องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
. เพื่อการสอนเนื้อหาใหม่แก่ผู้เรียน
            . ใช้ประเมินผลการใช้งานของครู
            . เสนอสิ่งเร้าให้กับผู้เรียน ประเมินการตอบสนองของผู้เรียน
            ง. เพื่อเลือกสิ่งเร้าในการกระตุ้นผู้เรียน
21. เพื่อการสอน สอนเนื้อหาใหม่แก่ผู้เรียน ประเภทแบบฝึกหัด ประเภทสถานการณ์จำลอง ประเภทเกมการสอน ประเภทการค้นพบ ประเภทแก้ปัญหา ฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิด ตัดสินใจ และประเภทเพื่อการทดสอบ ใช้ประเมินการสอนของครู คือ ความหมายของข้อใด
. ความหมายของคอมพิวเตอร์
            . รูปแบบต่างๆของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
            . ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
            . องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
22. ข้อใดต่อไปนี้ คือ ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
.สร้างแรงจูงใจในการเรียน ดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถเข้าใจเนื้อหาได้เร็ว
. เพื่อการสอนแบบฝึกหัดให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้น
. เพื่อกระตุ้นในการเรียนการสอน
. การสอนแต่เนื้อหาใหม่ เพื่อให้เด็กสนใจที่จะเรียน
23. ข้อใด ไม่ใช่ การสร้างภาพเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ก. การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง
            ข. การเปลี่ยนขนาด
            ค. การเปลี่ยนสี
            ง. การแทรกเสียง
24. ข้อใด ไม่ใช่ เครื่องมือในการสร้างภาพเคลื่อนไหว
ก. การใช้งาน Layer
ข. การแทรกเสียง
            ค. การเคลื่อนที่ตามเส้นทางที่กำหนด
ง. การแทรกปุ่มควบคุม
25. เครื่องมือชนิดใดใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบเส้นตรง
            ก. Arrow Tool
            ข. Oval Tool
            ค. Fill Color Tool
            ง. Text Tool


เฉลย

1. ง.
2. ค.
3. ง.
4. .
5. ข.
6. .
7. ก.
8. ง.
9. ง.
10. ง.
11. .
12. .
13. .
14. .
15. .
16. .
17. ค.
18. ข.
19. ค.
20. .
21. .
22. .
23. ง.
24. ค.
25. ข. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น